Saturday, December 1, 2012

ชาวบ้านโต้ บ อิตาเลียน – ไทยอ้างย้ายคนออกจากเขตเศรษฐกิจทวายเกือบเสร็จสิ้น


ชาวบ้านในเขตเศรษฐกิจทวายออกมาโต้ บ อิตาเลียน – ไทยที่อ้างว้่าอ้างย้ายคนออกจากพื้นที่เกือบเสร็จสิ้น ชี้ให้ข้อมูลผิด ๆ หวังสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุน


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา กลุ่ม Tavoyan Voice ได้ออกแถลงการณ์โต้แย้งข้อเท็จจริงกรณีที่บ. อิตาเลียน – ไทยซึ่งเผ็นผู้ได้รับสัมปทานก่อสร่้างโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ได้ออกมาให้ข้อมูลกับสื่อว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้ถูกโยกย้ายออกพื้นที่แล้ว โดยกลุ่ม Tavoyan Voice ชี้ว่าไม่เป็นความจริง
ในแถลงการณ์ระบุว่า ชาวบ้านมากกว่า 30,000 คนจาก 16 หมู่บ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โครงการที่มีมูลค่ากว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถูกกำหนดให้อพยพ นั้น ทางผู้นำหมู่บ้านทั้ง 16 หมู่บ้าน นต่างออกมายืนยันว่ายังไม่มีใครถูกโยกย้ายออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

ในบทสัมภาษณ์ของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2555 นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)ได้กล่าวว่า “การโยกย้ายชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โครงการเกือบเสร็จสิ้นแล้ว” แต่ใน ความเป็นจริงนั้น ผู้แทนของ บมจ. อิตาเลียนไทยฯยังคงเจรจาต่อรองเรื่องค่าชดเชยและล้มเหลวในการโน้มน้าวชาว บ้านส่วนใหญให้โยกย้ายออกจากพื้นที่

“คนส่วนใหญ่ในหมู่บ้านบอกว่า พวกเขาจะไม่ย้ายไปไหน แม้ว่าบ้านขอพวกเขาจะถูกรื้อต่อหน้าต่อตาเขาก็ตาม”, อู เอาะบาร์ตา เจ้าอาวาสวัดในหมู่บ้านมะยินจี กล่าว

การก่อสร้างบ้านใหม่สำหรับผู้อพยพที่หมู่บ้านบาวา ทางตอนเหนือของโครงการกำลังดำเนินการอยู่ มีบ้านเพียง 300 กว่าหลังเท่านั้นที่สร้างแล้วเสร็จ ชาวบ้านไม่ต้องการการย้ายไปที่นั่น เพราะเป็นพื้นที่ห่างไกลและไม่มีที่ดินทำกินสำหรับชาวบ้านเพื่อยังชีพตาม วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม

ชาวบ้านรู้สึกตกใจกับการที่ประธานกรรมการ บมจ. อิตาเลียนไทยฯ ออกมาให้ข้อมูลผิด ๆ เพียงเพื่อหวังสร้างความมั่นใจต่อนักลงทุน

“ผู้พัฒนาโครงการของไทยควรคำนึงถึงแรงต่อต้านของชุมชนที่เพิ่มขึ้น เรื่อยๆ มากกว่าการโน้มน้าวนักลงทุนต่างชาติ”, ลวิน ลวิน จาก Tavoyan Voice กล่าว

ตามที่ระบุไว้ในหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์คาดว่าโครงการจะเริ่มก่อสร้างในเดือนเมษายน 2556